หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Nelson Mandela บุรุษแห่งสันติภาพ



Nelson Mandela บุรุษแห่งสันติภาพ


เนลสัน แมนเดลา เป็นมนุษย์ธรรมดาไม่ได้มีพลังพิเศษ ไม่มีเวทมนตร์ ไม่มีอิทธิฤทธิ แต่ท่านคนนี้ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของคนผิวดำที่ถูกปกครองโดยผู้อพยพผิวขาว ซึ่งได้กีดกันสิทธิคนผิวดำเหมือนพลเมืองมานับร้อยปี ท่านคือสัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตย สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ สัญลักษณ์แห่งการปกครองและการให้อภัย รวมไปถึงสัญลักษณ์แห่งชีวิตที่เปี่ยมด้วยความหวังและกำลังใจของคนรุ่นหลัง ท่านคือบุคคลตัวอย่างของโลกอย่างแท้จริงแต่ว่าท่านสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไรละ ด้วยวิธีอะไร ทั้งๆๆที่ช่วงชีวิตของท่านนั้นตกเป็นฝ่ายถูกกระทำมาตลอด (ถูกขังลืม 27 ปี) ที่ซึ่งยากจะทนได้หากเป็นคนธรรมดา

Nelson Mandela คือใคร

          Nelson Mandela (1918-) นักกฎหมายผู้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสมอภาคของคนผิวดำ ในสหภาพแอฟริกาใต้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ผิวสีแต่ถูกปกครองโดยผู้อพยพผิวขาว ซึ่งกีดกันกับสิทธิคนผิวสีเหมือนพลเมืองชั้นสองมานับร้อยปี เขาถูกรัฐบาลคนผิวขาวจับเข้าคุกช่วงปี ค.ศ. 1962-1990 เป็นเวลาถึง 27 ปีครึ่ง แต่เขาไม่ท้อแท้และ 4 ปีหลังจากที่เขาเป็นอิสระ เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ไม่กีดกันผิวสีในสหภาพแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก

ประวัติส่วนตัวของ Nelson Mandela
          เนลสัน แมนเดลา มีชื่อเต็มๆว่า เนลสัน โรลิห์ลาห์ลา แมนเดลา เขาถือกำเนิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 1918 ณ หมู่บ้านมเวโซในแอฟริกาใต้ พ่อแมนเดลาที่ชื่อว่า กัดลา เฮนรี มพาคันยัสวา(Gadla Henry Mphakanyiswa) แม่ของแมนเดลาโนชื่อว่า ซีคีนี แฟนนี

การศึกษาของ Nelson Mandela

มหาวิทยาลัย Whitewatersrand ในปี 1943 เขาเป็นคนผิวดำคนเดียวในคณะกฎหมาย


ชีวิตความรักของ Nelson Mandela
เนลสัน แมนเดลา มีภรรยาหลายคน แต่จะยกตัวอย่างภรรยาที่เป็น แม่พิมของชาตินั้นคือ วินนี มาคิคิเซลางานแต่งงานระหว่างทั้งสองนั้นเกิดขึ้นปี ค.ศ. 1958วินนีได้เปลียนบทบาทตัวเองจากการเป็นพยาบาลและภรรยาที่ดี กลายเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองตัวฉกาจ

วีรบุรุษแห่งเสรีภาพ

    ความขัดแย้งของคนผิวสี

ในช่วงเวลาแห่งการต่อสู้ดังกล่าวนั้นแมนเดลาและเพื่อนสนิทอย่างโอลิเวอร์ แทมโบ ได้ช่วยกันเดสำนักงานกฎหมายแมนเดลา แฮนด์ แทมโบ (Mandela and Tambo) ขึ้นมาโดยมุ่งหวังว่าจะเป็นสถานที่ให้คำปรึกษาทางกฎหมายแก่ชนผิวสีผู้ด้อยโอกาสด้วยราคาที่ต่ำหรือไม่คิดราคาเลย ซึ่งก็มีคนจำนวนมากมาใช้บริการ นั้นจึงทำให้ชื่อของแมนเดลาและเพื่อนร่วมห้องเป็นที่รู้จักในหมุ่คนผิวสีมากขึ้นในเวลากลางคืนเขายังเป็นนักมวยสมัครเล่นอีกต่างหาก

   ชีวิตในคุก

เนลสัน แมนเดลา ในขณะนั้นเป็นรองประธานเอเอ็นซี ได้เปิดปฏิบัติการวินาศกรรมทางเศรษฐกิจ จนกระทั่งถูกจับในที่สุด ท่านถูกแจ้งข้อหาก่อวินาศกรรมและพยายามโค่นล้มรัฐบาลด้วยวิธีการรุนแรง โดยระหว่างการพิจารณาคดีที่เมืองริโวเนีย ท่านได้ประกาศความเชื่อทางประชาธิปไตย เสรีภาพและความเท่าเทียม

    ก้าวสู่ผู้นำแห่งสันติภาพ

หลังจากออกมาจากคุกปีพ.ศ.2536 เนลสัน แมนเดลา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและต่อมา ชาวแอฟริกาใต้ทุกผิวสีได้ออกเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยครั้งแรก ทำให้เนลสันได้รับเสียงโหวตอย่างท่วมท้นให้เป็นประธานาธิบดีในวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2537

     บั้นปลายชีวิต

      เนลสัน แมนเดลา ถึงแม้ท่านจะถึงแก่อสัญกรรมไปแล้ว เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2556


คำคมเปลี่ยนชีวิต
          1.“It always seems impossible until it’s done.”
( ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เสมอ จนกว่าจะลงมือทำจนเป็นรูปเป็นร่าง )
       2.“After climbing a great hill, one only finds that there are many more hills to climb.”  
( หลังจากพิชิตภูเขาอันยิ่งใหญ่ได้แล้ว คนเราจะค้นพบว่า ยังมีภูเขาอีกมากมายให้ปีนป่ายกันต่อไป )

อ้างอิง                    



               นายปรเมศวร์  พิมพิศาล  เลขที่ 13


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น