หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ฮอกไกโดเกาะสวรรค์แห่งญี่ปุ่น



ฮอกไกโดเกาะสวรรค์แห่งญี่ปุ่น

 
พวกไอนุเป็นชนพื้นเมืองที่อยู่บนเกาะฮอกไกโดมาก่อนคนญี่ปุ่น เนื่องจากฮอกไกโดมีพื้นที่กว้างและอุดมสมบูรณ์ก็ทำให้คนจากพื้นที่รอบๆ ข้ามมาอยู่ที่ฮอกไกโดกันมากขึ้นแต่เดิมเกาะแห่งนี้มีชื่อว่า อิโซะ (Ezo) ถูกจัดเป็นที่กันดาร ไกลปืนเที่ยง มีแต่เมืองท่าทางตอนใต้อย่างฮาโกดาเตะที่มีกิจการทั้งประมงและการค้าขึ้นมาบ้างและมีที่ตั้งกำลังทหาร
          ต่อมาเมื่อมีสงครามกลางเมืองในญี่ปุ่น ระหว่างฝ่ายสาธารณรัฐ หรือพวกที่นิยมอำนาจของโชกุนอยู่เดิม(โชกุนคือผู้ที่คุมกำลังทหารทั้งหมดในญี่ปุ่นยุคหนึ่ง มีอำนาจเหนือองค์จักรพรรดิ) กับฝ่ายที่จะคืนอำนาจให้องค์จักรพรรดิ ปรากฏว่าฝ่ายโชกุนเพลี่ยงพล้ำจนต้องถอยร่นมารวบรวมกำลังกันที่ฮาโกดาเตะ ตั้งเป็นสาธารณรัฐอิโซะขึ้นมาใหม่แล้วรบกันต่อ ซึ่งการรบครั้งสุดท้ายก็เกิดขึ้นที่เมืองนี้ หลังจากรบกันได้ประมาณเดือนเศษๆ ฝ่ายสาธรณรัฐก็พ่ายแพ้ในการรบทางเรือครั้งสุดท้าย และเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หรือจดจำชื่อได้อีกกเลยมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเกาะมาเป็น ฮอกไกโดที่แปลว่า ดินแดนทางเหนือ


 สี่ฤดูแห่งความหวัง
          ความจริงแล้วเราสามารถท่องเที่ยวในเกาะฮอกไกโดได้ฤดู แต่เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น(กว่าที่อื่นๆ) ฤดูของฮอกไกโดก็เลยไม่ค่อยจะตรงกับที่อื่นๆที่เราคุ้นเคย ดังนั้นเรามาดูสถานที่น่าเที่ยวและเทศกาลในแต่ละฤดูกันดีกว่า
          ฤดูหนาว เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นมาก ประมาณเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ จะมีหิมะตกหนา มีหลายเมืองจัดเทศกาลหิมะขึ้น ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงเก่าแก่ที่สุดก็คือ เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร นอกจากนี้ยังมีเทศกาลหิมะเมืองอาซาฮิคาวะ และเทศกาลน้ำแข็งที่ทะเลสาบอะคัง
          ฤดูใบไม้ผลิ เป็นช่วงที่อากาศเริ่มอบอุ่น ประมาณเดือนเมษายน แต่หิมะยังละลายไม่หมด อากาศค่อนข้างเย็นอยู่ นับเป็นเดือนที่คนมาเที่ยวน้อยที่สุด อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น ประมาณเดือนพฤษภาคม สามารถชมซากุระได้ที่เมืองทางใต้ เช่น เมืองฮาโกดาเตะ มัตสึมาเอะ(ซึ่งช้ากว่าโตเกียวประมาณ 1 เดือน) และยังสามารถชมดอกทิวลิปและดอกพิงส์มอส ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน
          ฤดูร้อน แทบเมืองฟุระโนะ มีดอกลาเวนเดอร์และทุ่งดอกไม้หลากสี เมืองบิเอ มีทุ่งนาสีทองตัดกีบสีเขียวและเนินเขา ทิวไม้ที่สวยงามสามารถขี่จักรยานเที่ยวชมได้ ช่วงนี้จะเป็นไฮไลท์ของเกาะฮอกไกโดที่นักท่องเที่ยวจะมากันมากที่สุด เพราะอากาศกำลังสบาย ช่วงกลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ทำให้มีเวลาเที่ยวได้มากในแต่ละวัน
          ฤดูใบไม้ร่วง อากาศเริ่มเย็นลง สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้หลายที่ เช่น เมืองโซอุนเคียว,เมืงอาซาฮิดเกาะออนเซ็น,อุทยานแห่งชาติและเมืองอาบน้ำแร่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซัปโปโร และสวนโอนุมะทางเหนือของเมืองฮาโกดาเตะ อยู่ในช่วงเดือนตุลาคม 



 อ้างอิง           



               นางสาวณัฐญา  สุขไสย์  เลขที่ 27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น