หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เที่ยวทั่วหัวหิน



เที่ยวทั่วหัวหิน


ประวัติของหัวหิน
ชุมชนหัวหินก่อตั้งขึ้นในราวปี พ.ศ. 2377 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เมื่อชาวบ้านกลุ่มหนึ่งจากทางตอนเหนือละทิ้งถิ่นฐานและเดินทางมาจนถึงพื้นที่ที่เป็นบริเวณใกล้กับเขาตะเกียบในปัจจุบัน แล้วได้ตั้งถิ่นฐานที่บริเวณนี้ เพราะเห็นว่าเป็นหาดทรายที่สวยงามและแปลกกว่าที่อื่น คือมีกลุ่มหินกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป อีกทั้งที่ดินก็มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับทำการเกษตรและการประมง แล้วตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านสมอเรียง"
ต่อมาพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนเรศวรฤทธิ์ (พระองค์เจ้าชายกฤษดาภินิหาร ต้นราชสกุลกฤดากร) ได้มาสร้างตำหนักหลังใหญ่ชื่อ "แสนสำราญสุขเวศน์" ที่ด้านใต้ของหมู่หินริมทะเล (ปัจจุบันคือบริเวณที่อยู่ติดกับโรงแรมโซฟิเทลฯ) และทรงขนานนามหาดทรายบริเวณนี้เสียใหม่ว่า "หัวหิน" จนเมื่อเวลาล่วงไป ทั้งตำบลในบริเวณนี้ก็ถูกเรียกในชื่อเดียวกันว่าหัวหิน และเจริญเติบโตขยายขึ้นเป็นอำเภอหัวหินจนถึงปัจจุบัน
วัดห้วยมงคล                 
 ป็นวัดที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เดิมใช้ชื่อว่า วัดห้วยคตตั้งอยู่ ในชุมชนบ้านห้วยคต ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน นามใหม่จากห้วยคตเป็นห้วยมงคลซึ่งปัจจุบัน ใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกมากมาย
หาดชะอำ   รัฐสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดปรานเมืองเพชรบุรีมาก จนได้ให้มีการสร้างค่ายหลวงบางทะลุ ที่หาดเจ้าสำราญ อำเภอเมืองเพชรบุรี แต่ที่ตำบลบางทะลุแมลงวันชุกชุม พระองค์จึงได้รับสั่งให้ย้ายการก่อสร้างมาทางทิศใต้ของชายฝั่งเพชรบุรี ณ หาดชะอำ เพื่อก่อสร้างพระราชวังฤดูร้อน ที่ก่อสร้างด้วยไม้สักทั้งองค์พระตำหนัก และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามพระราชวังแห่งนี้ว่า พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน
เดอะ เวเนเซีย หัวหิน ศูนย์การค้า The Venezia Hua Hin ได้แรงบันดาลใจมาจาก มนต์เสน่ห์ของเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี หรือเมืองแห่งสายน้ำเวนิสอันเลื่องชื่อ เมืองเวนิสได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ใช้การคมนาคมทางน้ำที่มีการใช้คลองเพื่อ สัญจรมากที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังมีอาคาร ร้านค้าและบ้านเมืองที่มีปฏิมากรรมที่สวยงามตั้งอยู่ริมสองฝั่งคลอง เช่นเดียวกันเมืองหัวหินของเมืองไทย ที่มีคำกล่าวไว้ว่า หัวหินไม่เคยสิ้นมนต์เสน่ห์หัวหิน
Swiss Sheep Farm ฟาร์มแกะชะอำ     มาร่วมสัมผัสกับบรรยากาศฟาร์มแบบสวิส ท่ามกลางหุบเขาแห่ง ความรักที่ โอบล้อมคุณ ด้วยไออุ่นสไตล์ยูโรคันทรี ฟาร์มที่จะพาคุณข้ามเวลาไปสู่ความฝันอีกครั้ง ที่คุณจะเพลิดเพลินไปกับการขี่ม้าชมวิว เลี้ยงแกะ ท่ามกลางทุ่งหญ้า และสนุกเต็มอิ่มกับกิจกรรมพิสูจน์รักแท้ที่สนุกสนานและสุดแสนโรแมนติก พร้อมทั้งคล้องกุญแจ แห่งรัก ที่ได้กล่าวขานสืบต่อกันมาว่า คู่รักที่ได้มาคล้องกุญแจแห่งรักร่วมกัน จะสามารถครองความรักนิรันดร์

Santorini Park ชะอำ (  ซานโตรินี พาร์ค )  แหล่งช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ย่านหัวหินชะอำ ที่มาพร้อมสโลแกน Amused Shopping Experience หรือ"สีสันใหม่แห่งประสบการณ์ ความสนุก"บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ท่ามกลางสถาปัตยกรรมที่ได้ แรงบันดาลใจ มาจาก บรรยากาศอันงดงามของ เกาะซานโตรินี ประเทศกรีซ พร้อมสนุกไปกับเครื่องเล่นนานาชนิดที่สั่งตรงจาก ต่างประเทศ ที่นี่จะมอบ สีสันใหม่แห่งประสบการณ์ความสนุก ให้คุณประทับใจมิรู้ลืม

เพลินวาน  เป็นตลาดเก่า บ้านเรือนโบราณ พิพิธภัณฑ์ของเก่าทั้งหลาย การได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะได้กลับไปเรียนรู้ถึงวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าแต่เหมือนได้นำพาเรากลับไปสู่อดีตในวันวาน ทุกครั้งที่เห็นสิ่งเหล่านี้ทำให้เรา ยิ้มได้และย้อนนึกถึงความทรงจำในครั้งเยาว์วัยทุกครั้งไป เช่นเดียวกับ เพลินวานสถานที่ท่องเที่ยวสุดสนุกแห่งหัวหิน
 อ้างอิง                



    นางสาวณัฐกาญจน์  ทิพย์รักษ์  เลขที่ 7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น