หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เบโธเฟนอัจฉริยะด้านดนตรี คีตกวีหูหนวก



เบโธเฟนอัจฉริยะด้านดนตรี คีตกวีหูหนวก


           
                เบโธเฟนเป็นอัจฉริยะด้านดนตรี คีตกวีหูหนวก ทุกคนรู้จักกันดีในฐานะที่เขาเป็นอัจฉริยะ   ด้านดนตรี สร้างผลงานเพลงสุดคลาสสิคดังกึกก้อง เป็นอมตะไปทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่มหัศจรรย์ คือ   เบโธเฟน อัจฉริยะด้านดนตรี นั้นเป็นคีตกวีที่หูหนวกสนิท!!! เรื่องราวของเบโธเฟนตั้งแต่เล็กจนโตนั้น สามารถเอามาเป็นแบบอย่างได้เป็นอย่างดี น่าสนใจ น่าติดตาม ในผลงานของเขา น่ายินดีและภาคภูมิในความสำเร็จเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน มีคุณค่าในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และยังมีผลงานที่ทุกคนในสังคมยอมรับ เมื่อศึกษาไปจะได้รู้ว่า ลุดวิก ฟาน เบโธเฟน เขาเป็นใคร

           ลุดวิก ฟาน เบโธเฟน (Ludwig van Beethoven)
                ลุดวิก ฟาน เบโธเฟน เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1770 ในครอบครัวที่ยากจน มีถิ่นฐานอยู่ที่ ตำบลไรน์ กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมณี พ่อของเบโธเฟนชื่อ โจฮันน์ ฟาน เบโธเฟน (Johan van Beethoven) มีอาชีพเป็นนักร้องเสียงเทนเนอร์ ประจำวงดนตรีของเจ้าเมือง แม่ของเบโธเฟน ชื่อ มาเรีย มักดาเลนา เคลฟริช (Maria Magdalena Keverich) เป็นผู้หญิงที่เรียบร้อย อ่อนหวาน ใจดี มีความรักและเอาใจใส่ต่อลูกๆในครอบครัว เบโธเฟนเป็นลูกคนที่ 2 จากลูกๆทั้ง  7 คน
  
            การดำเนินชีวิตของเบโธเฟนจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
                 เบโธเฟนนักดนตรีผู้เป็นคีตกวีหูหนวก ที่ประสบความสำเร็จไปตามความคาดหมายของผู้เป็นพ่อ ที่พยายามผลักดันตัวเขาให้เล่นดนตรีตั้งแต่เด็กๆส่งเข้าเรียนในโรงเรียนสอนดนตรี พยายามฝึกซ้อมให้เขาอย่างหนักให้เขามีพัฒนาการในการเล่นดนตรีที่ดีขึ้น ออกแสดงตามงานคอนเสิร์ตต่างๆ จนได้รับเสียงปรบมือที่ดังเกรียวกราวจากผู้ที่ได้รับชม ทำให้โนฮันน์พ่อของเขาเกิดความภาคภูมิใจในตัวลูก และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เบโธเฟนหันมาเล่นดนตรีมากขึ้นรักในเสียงดนตรีมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเบโธเฟนได้มีผลงานเป็นของตัวเอง เช่น อุปรากร (Opera) เรื่องหนึ่ง ชื่อว่า Fidlio นำออกแสดงครั้งแรกที่ Theater ander Wien เป็นอุปรากรเรื่องเดียวในชีวิตของเบโธเฟน เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย และผลงานประพันธ์เพลงต่างๆอีกมากมาย เป็นต้น 

                 เบโธเฟนเป็นนักดนตรีที่หูหนวกสนิทไม่สามารถฟังเสียงดนตรีได้ แต่ใช้จิตวิญญาณของนักดนตรีในการบรรเลงเพลงให้ผู้คนได้รับฟังกันอย่างไพเราะ จากความพยายามของเขาก็ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และความพยายาม ความอดทน ความขยันฝึกซ้อม ความไม่ย้อท้อต่ออุปสรรค ของเขาทำให้เขากลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงทางด้านดนตรีที่ได้รับยกย่องว่า อัจฉริยะด้านดนตรี คีตกวีหูหนวก หลังจากที่เบโธเฟนตายเขาก็ได้เก็บบทประพันธ์ไว้เป็นต้นฉบับให้ทุกคนได้เรียนรู้กันต่อไป

 


อ้างอิง            


                        นางสาวเกศริน  พุทธโกสิทธิ์  เลขที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น