หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ตำนานโจรสลัดก้องโลก




ตำนานโจรสลัดก้องโลก
            คำว่า โจรสลัด ในแง่มุมของหลายคนหรือคนทั่วไปเขาคือบุคคลที่น่ากลัวแต่ในอดีตและในความเป็นจริงแล้วอดีตชีวิตของพวกเขาช่างน่าเศร้า ประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับที่มากมายตั้งแต่เล็กจนโตและน่าสนใจ สำหรับโลกในยุคการล่าอาณานิคมพวกเจาคือบุคคลสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ที่บุคคลในยุคหลังไม่ทราบ วีรกรรมที่พวกเขาสร้างทำให้มีผลมาจนถึงปัจจุบันและนำมาใช้ในปัจจุบันได้และเป็นประโยชน์ต่อการค้าขายของโลกในปัจจุบันนี้
ความหมายของโจรสลัด
            โจรสลัดคือบุคคลที่ปล้นหรือโจรกรรมในทะเลหรือบางครั้งตามชายฝั่งหรือท่าเรือต่างๆโจรสลัดในปัจจุบันจะแตกต่างจากอดีตพอสมควร ความหมายตามพจนานุกรมของไทยให้ความหมายของโจรสลัดว่า โจรสลัดคือ บุคคลที่ปล้นหรือโจรกรรมเรือพาณิชย์ในทะเลและแน่นอนว่าหลายครั้งอาจจะไม่เว้นพื้นที่ตามชายฝั่งหรือท่าเรือต่างๆด้วย
เป้าหมายของความเป็นโจรสลัด
            ในแง่ความคิดของผู้คนอาจจะคิดว่าผู้ที่ได้ชื่อว่าโจรสลัดต้องเป็นผู้ชั่วร้ายทำลายข้าวของ ฆ่าปล้นชิงทรัพย์สินเรื่องนี้เป็นความจริงแต่โจรสลัดมีหน้าที่ในการปล้นทรัพย์ของฝ่ายศัตรูเพื่อป้องกันบ้านเมืองของตนและการใช้เรือปล้นในบางครั้งได้มีการนำทรัพย์สมบัติที่ได้มามาบริจาคแก่ผู้ยากจนส่วนต่างๆของประเทศดังนั้นโจรสลัดในแต่ละคนย่อมมีความหมายที่แตกต่างกันไปตามความรู้ ความเข้าใจของบุคคลต่างๆ
โจรสลัดที่มีชื่อเสียง 
1.Edward  Drummond
2.William  Kidd
3.Jean Lafitte
4.Stede  Bonnet
5.Jean  David Nau
6.Jack  Rackham
7.Bartholomew  Robert
8.Roche  Brasiliaro
9.Henry  Morgan
10.Francis  Drake
การล่าอาณานิคม
การล่าอาณานิคมเริ่มจากความต้องการที่จะเผยแพร่ศาสนาและหาเส้นทางการค้าของชาวยุโรปหากแต่เมื่อพบว่าดินแดนที่ตัวเองไม่รู้จักนั้นเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์และมั่งคั่งเป้าหมายเดิมจึงเปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นการเข้าไปยึดครองและแสวงหาผลประโยชน์โลกยุคล่าอาณานิคมดำเนินอยู่หลายศตวรรษสิ้นสุดลงโดยแท้จริงคือหลังเสร็จสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มจากโปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส อังกฤษ และประเทศอื่นๆในยุโรปแม้แต่อเมริกาที่เพิ่งตั้งประเทศในเวลาต่อมาก็เริ่มล่าอาณานิคมด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นมาในยุคล่าอาณานิคมคือ การแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ชาวยุโรปนั้นมองตัวเองว่าผู้ที่เจริญแล้วและพร้อมเสมอที่จะเข้าแทรกแซงอาณาจักรหรือประเทศต่างๆหากแสดงให้เห็นว่าอ่อนแอ

โจรสลัดพวกเขาไม่ใช่วีรบุรุษที่ควรนับถือแต่พวกเขาคือบุคคลที่ทำให้เกิดประวัติศาสตร์ของโลกมากมาย การออกแบบเรือในการเดินทางในทะเล  การเจรจาทูต การล่าอาณานิคมในชาติต่างๆ  ประสบการณ์ชีวิตในสมัยสงครามซึ่งพวกเขาเป็นบุคคลที่น่าค้นหากับประสบการณ์การใช้ชีวิตตั้งแต่เล็กจนโตวีรกรรมที่พวกเขาทำในอดีตส่งผลมาจนถึงปัจจุบันและไม่มีผู้ใดไม่รู้จักกับคำว่าโจรสลัดดังนั้น ผู้คนทั่วไปคิดว่าโจรสลัดคือบุคคลที่น่ากลัวนับเป็นความจริง แต่ในมุมมองของเขาไม่ต่างจากชีวิตคนปกติแต่พวกเขาเพียงสู้ชีวิตให้อยู่รอดและกลายเป็นบุคคลสำคัญของโลกและประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน
เรื่องราวของโจรสลัดมีปรากฏให้เห็นและเรียนรู้กันมากมายและต่อเนื่องซึ่งโดยความเป็นจริงแล้วในที่นี้อาจจะกล่าวได้ว่าโจรสลัดสลัดเป็นอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่กับคนเรามานับแต่โบราณ เพียงแต่ว่าอาชีพที่ว่านี้มันเป็นอาชีพด้านมืดที่ไม่น่าสนับสนุนเท่านั้น ในห้วงเวลาของการเรียนรู้เรื่องราวของโจรสลัดเท่านั้นแท้จริงแล้วไม่ว่ายุคใดสมัยใดในหน้าประวัติศาสตร์ของโจรสลัดย่อมไม่มีสมัยใดที่จะเป็นช่วงที่รุ่งเรืองและเฟื่องฟูที่สุดของบรรดาโจรสลัดเท่ากับยุคสมัยของการค้าที่ชาวยุโรปเริ่มเดินเรือเข้ามาทำการค้าขายและการล่าอาณานิคมในนามของผู้ที่เจริญกว่านช่วงศตวรรษที่ 16-19
อ้างอิง                  



 นางสาวสุฐิชา  บุญสิทธิ์  เลขที่ 18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น