หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พาราณสี เมืองสี่พันปีที่ไม่เคยหลับ



พาราณสี เมืองสี่พันปีที่ไม่เคยหลับ
    พาราณสีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 4,000ปีมาแล้ว ถือว่าเป็นเมืองโบราณที่น่าศึกษาเป็นอย่างมาก ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นอยู่ของชาวเมือง จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างแม่น้ำคงคากับชาวเมือง เพราะเหตุใดชาวนาจึงมีความเชื่อที่เหนียวแน่นกับสายน้ำแห่งนี้มาเป็นเวลานานและความเชื่อที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา
 ประวัติศาสตร์หน้าแรกของเมืองพาราณสี  พาราณสี เป็นภาษาบาลี สันสกฤต หรืออาจจะเรียกว่า วาราณสี เป็นเมืองหลวงของแคว้นกาสี ในสม ปัจจุบันตั้งอยู่ในรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย  พาราณสีมีแม่น้ำคงคาไหลผ่าน เป็นเมืองที่ศักดิสิทธิ์ที่สุดหนึ่งในเจ็ดเมืองศักดิสิทธิ์  ประชากรทั้งหมด 1,435,113 คน ภาษาที่ใช้ ภาษาฮินดี ภาษาอูรดู ภาษาอังกฤษ ได้รับสมญานาม เมืองหลวงทางจิตวิญญาณของอินเดีย          
                                                                  
 ประวัติแม่น้ำคงคาและความเชื่อของชาวพาราณสีที่มีต่อแม่น้ำ  แม่น้ำคงคา เป็นแม่น้ำสายสำคัญของอินเดีย ซึ่งชื่อว่าเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู   คงคาเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ เรียกชื่อตามนามของพระแม่คงคา พระชายาของพระศิวะ ชาวฮินดูอาบน้ำในแม่น้ำแห่งนี้ เพราะความเชื่อว่าจะทำให้จิตวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ ทุกวันชาวอินเดียนับล้านคนจะมาที่ริมฝังแม่น้ำคงคาเพื่อทำการอาบน้ำ และดื่มกินน้ำจากในแม่น้ำคงคา รวมถึงการเผาศพที่ริมฝังน้ำด้วยและโปรยขี้เถ้าลงในน้ำ
ศาสนา ความเชื่อ พิธีกรรมต่างๆในเมืองพาราณสี
การเผาศพของชาวฮินดูนั้น จะทำกันง่ายๆเมื่อมีคนตายก็จะใช้ผ้าห่อศพแล้วแบกไปยังริมฝั่งแม่น้ำคงคา ผู้ชายจะห่อด้วยผ้าขาว ส่วนผู้หญิงจะห่อผ้าหลากสีโดยไม่ต้องใส่โลงศพให้ยุ่งยากอะไรเลย มีเพียงแค่แคร่ไม้ไผ่หามเท่านั้น พอหามศพไปถึงแม่น้ำคงคา ก็จะซื้อฟืนกันตรงนั้นมากองไว้เพื่อเผา  ก่อนเผาก็เอาศพที่ห่อผ้าจุ่มลงไปในแม่น้ำคงคาแล้วยกขึ้น ทำเช่นนี้ 3 ครั้งบ้าง 5 ครั้งบ้าง
สถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาในเมืองพาราณสี      ธรรมเมกขสถูป เป็นพุทธสถานขนาดใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด สันนิษฐานว่าบริเวณที่ตั้งของธรรมเมกขสถูป เป็นสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาประกาศพระสัจธรรมเป็นครั้งแรกที่นี่
 อาหารการกิน  อาหารการกินจานเด่นคือ ข้าหมกไก่หรือข้าวหมกแพะ ซึ่งพาราณสีจะมีชื่อเสียงด้านเครื่องเทศ อาหารทุกชนิดจะไม่มีเนื้อวัว เพราะเชื่อกันว่า วัวเป็นสัตว์ของเทพเจ้า
ศิลปวัฒนธรรม    หลักฐานทางสถาปัตยกรรม ในสมัยต่อมากำหนดอายุได้ราวต้นพุทธกาล ได้แก่ สถูป เสาหินโดยเฉพาะ ธัมเมทสถูป  หรือที่เรียกกันว่า สารนาถ  ตั้งอยู่ในเมืองพาราณสี  เป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากพระพุทธศาสนา 
ชีวิตและสังคมของเมืองพาราณสี
    สิ่งสำคัญที่คนในเมืองต่างมีให้กับพาราณสีคือการรักษาความสัมพันธ์ที่มีต่อมรดกเก่าแก่ที่ถูกสืบทอด ผ่านทางพิธีกรรม เทศกาล ผู้คนที่นี่ศรัทธาในศาสนาอย่างเคร่งครัด ในชีวิตประจำวันจึงมีศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องเกือบทุกเรื่อง  
มุมมองของเมืองพาราณสีต่อสายตาชาวโลก
             ถึงแม้ว่าผู้คนบนโลกนี้จะมีมุมมองเมืองพาราณสีที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะมองว่า พาราณสีคือ ดินแดนแห่งความสุขทางจิตใจที่แท้จริง หรือ ผู้คนอีกกลุ่มหนึ่งอาจจะมองว่า พาราณสี ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาความสุขทางกาย และความสะดวกสบาย
             แต่อย่างไรก็ตามผู้คนจำนวนมากก็ยังให้ความเห็นที่ตรงกันว่า พาราณสีคือสถานที่ที่สำหรับการพักผ่อนทางจิตใจ การแสวงหาบุญบารมีที่แท้จริง

 อ้างอิง             



               นางสาวศิริวรรณ  ชูด้วง  เลขที่ 36
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น