หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วัฒนธรรมแดนปลาดิบ



วัฒนธรรมแดน ปลาดิบ

            เมื่อกล่าวถึงวัฒนธรรมแดนปลาดิบ ทุกคนต่างยอมรับว่าเป็นวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์มาก เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างในระดับนานาชาติ มีความน่าสนใจและมีวิวัฒนาการมายามนานนับพันปี ด้วยความเป็นชาตินิยม มีความสำนึกในเรื่องความรักชาติสูง จึงทำให้แสดงออกผ่านทางการรักษาวัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติไว้เป็นอย่างดี ทำให้วัฒนธรรมนี้ยังคงสืบทอดต่อไป ไม่มีวันเสื่อมสลาย เพียงแค่เราเห็นสถาปัตยกรรม อาหาร หรือเครื่องแต่งกาย เราก็จะสามารถแยกแยะและระบุได้ถึงแดนปลาดิบ ประเทศเล็กๆในทวีปเอเชีย หรือเรียงว่าประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง



           วัฒนธรรมแดนปลาดิบนั้นเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และประเทศญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่ความหลากหลายทั้งวัฒนธรรมและประเพณี มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร ฉันจึงอยากที่จะศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆของวัฒนธรรมแดนปลาดิบ และจากการที่ได้ทำการศึกษาค้นคว้า ฉันก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ไม่เคยได้พบเห็นและความแตกต่างระหว่างความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่นและชาวไทย และได้ทราบถึงความเป็นประเทศญี่ปุ่น ทั้งเครื่องแต่งกายประจำชาติ อาหารที่ขึ้นชื่อ ละครยอดนิยม ประเพณี วันสำคัญต่างๆ และกีฬาประจำชาติ สิ่งเหล่านี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้ถึงความเป็นแดนปลาดิบได้อย่างแท้จริง
………………………………………………………………………………
            เครื่องแต่งกายประจำชาติของญี่ปุ่นนั่นก็คือชุดกิโมโน ชุดกิโมโนจะทำมาจากผ้าไหมและมีราคาที่ค่อนข้างสูง ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใส่แค่งานแต่งงานเท่านั้น ชุดกิโมโนจะมีลักษณะเป็นผ้าคลุมยาวและมีแขนที่กว้างมาก เมื่อสวมใส่แล้วจะทำให้ไม่เห็นรูปร่างสัดส่วนของผู้สวมใส่ ส่วนชุดกิโมโนที่ทำมาจากผ้าฝ้าย จะเรียกว่า ยูคะตะ เป็นชุดที่ชาวญี่ปุ่นนิยมใส่กันทั่วไปในหน้าร้อน เพราะชุดมีลักษณะบาง ใส่สบาย

            อาหารที่ขึ้นชื่อในประเทศญี่ปุ่นและได้รับความนิยมจากทั่วโลกก็คือ ซูชิ หรือข้าวปั้นหน้าปลาดิบ สิ่งที่ทำให้ได้รับความนิยมนั้นก็คือความสดใหม่ของปลาที่นำมาเป็นวัตถุดิบ ชาวต่างชาติจะนิยมทานซูชิกับโชยุและวาซาบิ แต่ชาวญี่ปุ่นนั้นจะนิยมทานแบบไม่ปรุงแต่งอะไร เพราะจะได้ซึมซับรสชาติที่แท้จริง


            ละครคาบูกิ เป็นละครที่ได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นละครที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น และทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้นโดยการแต่งหน้าเพื่อเป็นการแสดงสีหน้าต่างๆ


                             เทศกาลทานะบะตะ เป็นเทศกาลที่สำคัญเทศกาลหนึ่งในญี่ปุ่น จะจัดขึ้นทุกวันที่ 7 เดือนกรกฎาคม ของทุกปี ชาวญี่ปุ่นถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งความสุข ชาวญี่ปุ่นจะเขียนคำอธิฐานแล้วนำไปแขวนไว้ที่ต้นใผ่ เพื่อขอพระจากดวงดาวเจ้าหญิงทอผ้า


            กีฬาประจำชาติของญี่ปุ่นคือ กีฬามายปล้ำ หรือ ซูโม่ ในสมัยก่อนพิธีกรรมซูโม่จัดขึ้นเพื่อทำนายความอุดมสมบูรณ์ของการเก็บเกี่ยว ปัจจุบันกีฬาซูโม่เป็นกีฬาชั้นสูง เพราะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม



สิ่งเหล่านี้ทำให้นักท่องเที่ยวยกย่องประเทศญี่ปุ่นให้เป็นประเทศแห่งวัฒนธรรม

อ้างอิง                  
              https://narupol.wikispaces.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99



 นางสาวญานิศา  บุรพธานินทร์  เลขที่ 23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น