หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จับจิต



จับจิต

ทุกวันนี้จิตวิทยามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นเรื่อยๆ เรามักเห็นแง่มุมทางจิตวิทยาปรากฏอยู่รอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นสื่อต่างๆ เช่น ละคร ภาพยนตร์ นวนิยาย ฯลฯ เพราะ จิตวิทยาเป็นศาสตร์เบื้องต้นที่ช่วยให้เราเข้าใจ และช่วยอธิบายถึงพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของความกลัวสิ่งต่างๆเป็นพิเศษ จิตใต้สำนึกของมนุษย์ หรือแม้กระทั่งการแสดงออกของแต่ละบุคคล เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ จิตวิทยาจึงเป็นศาสตร์อันดับต้นๆที่ผู้คนให้ความสนใจและศึกษากันอย่างกว้างขวาง

จิตวิทยา ( Psychology )
คือศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับจิตใจ กระบวนการความคิด และพฤติกรรมมนุษย์ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

มนุษย์กับสังคม
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะนับตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาขึ้นดูโลกจนวันสุดท้ายของชีวิต มนุษย์มักไม่ได้อยู่คนเดียว อาจจะเป็น ครอบครัว เพื่อน คนอื่นๆ สถาบัน องค์กรฯ ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์เราเสมอ

การปรับตัว
การปรับตัวที่เหมาะสมต้องเป็นการปรับตัวที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือไปสกัดกั้น เสรีภาพ และอิสรภาพของผู้อื่น

อารมณ์
เราทุกคน อารมณ์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์สุข เศร้า หรือกลัว เราต่างก็ต้องเผชิญกับภาวะอารมณ์เหล่านี้ตั้งแต่เกิดจนตาย แม้บางอารมณ์จะเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา แต่เราก็อยู่อย่างไร้อารมณ์ไม่ได้ อารมณ์มีความสำคัญต่อชีวิตจิตใจเช่นเดียวกับอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย

แรงจูงใจ
แรงจูงใจ เป็นกระบวนการที่กระตุ้นและผลักดันให้บุคคลแสดงพฤติกรรมต่างๆ แรงจูงใจจึงเป็นกระบวนการการสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการแสดงออกและการดำเนินชีวิต

การจำและการลืม
การจำและการคิดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างมาก เพราะช่วยในพฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์ด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเราจำอะไรที่ผ่านเข้ามาในชีวิตไม่ได้เลยเราจะมีสภาพเป็นอย่างไร คงพูดไม่ได้ หรือไปแล้วก็หาทางกลับบ้านไม่ถูก

ภาวะการรู้สึกตัว
การรู้สึกตัวจะมากหรือน้อยนั้นมักขึ้นอยู่กับจำนวนหรือระดับของสิ่งเร้าที่มากระทบประสาทสัมผัส ถ้าปริมาณสิ่งเร้ามากระทบน้อยมาก เช่น เมื่อเวลาเราหลับทุกอย่างก็ดูเงียบ ประสาทรับสัมผัสจะไม่ตื่นตัวเหมือนในช่วงเวลากลางวันที่ทำทุกอย่างดูสับสนวุ่นวาย ยิ่งเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีตัวกระตุ้นเข้ามามากๆ หรือมีวิถีชีวิตที่เร่งเร้าตลอดเวลา การตื่นตัวของปราณมีสูง การรู้สึกก็สูงตามไปด้วย และถ้าสิ่งเร้าที่เข้ามามีปริมาณสูงมากอยู่ตลอดเวลาก็อาจทำให้ประสาทต้องตื่นตัวตลอด ร่างกาย และจิตใจต้องเตรียมพร้อมและเครียดได้ง่าย

การสัมผัสและการรับรู้
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำคำกล่าวนี้ดูจะแสดงให้เห็นถึงวามสำคัญของการสัมผัสในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสทาง ตา หู จมูก ลิ้น และกายสัมผัสว่ามีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์อย่างไร

การพัฒนามนุษย์พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมจะร่วมกันมีบทบาทในการพัฒนาการด้านต่างๆของยุคคลอันจะมีผลต่อเนื่องในการกำหนดบุคลิกภาพของบุคคลด้วย

แนวทางการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เนื่องจากมนุษย์ต้องอยู่ในสังคม จึงไม่อาจหลีกเลี่ยงอิทธิพลทางสังคม หรือการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้ การศึกษาพฤติกรรมต่างๆในสังคมที่มนุษย์ปฏิบัติต่อกันหรือมีอิทธิพลต่อกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้น ผู้ศึกษาวิชาจิตวิทยาสามารถนำเอาความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวและสถานที่ทำงาน ตลอดจนการประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งนี้เพราะหลักการทางจิตวิทยาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับงานต่างๆมากมาย

 อ้างอิง                  



นางสาวญาณิศา  ขุนนาม  เลขที่ 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น