หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แอดมิชชั่น เคล็ดไม่ลับ




แอดมิชชั่น เคล็ดไม่ลับ
             ระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยการคัดเลือกบนพื้นฐานของผลการศึกษา นั่นคือ แอดมิชชั่น แอดมิชชั่นเป็นระบบในรอบสุดท้ายที่เปิดโอกาสให้ สามารถเลือกอันดับมหาวิทยาลัยและคณะที่ใฝ่ฝันได้ 4 อันดับ เป็นเรื่องที่สนใจและติดตามเป็นอย่างมาก เพราะทุกคะแนนมีความหมายทั้งหมด จึงทำให้ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญกับทุกคะแนน วิชาไหนที่ผู้เรียนสนใจและถนัดก็จะช่วยดึงเกรดเฉลี่ยให้ดีขึ้น ส่วนวิชาไหนที่มีปัญหาหรือไม่ถนัด ผู้เรียนก็จะใส่ใจพยายามแก้ไข เพื่อคะแนนที่ได้มาช่วยค่า GPA ให้สูงขึ้น
Top 5 มหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน
1.      จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2.      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
3.      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
4.      มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
5.      มหาวิทยาลัยศิลปากร
Top 5 คณะสำหรับสายศิลป์
1. คณะนิติศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ศึกษากฎเกณฑ์ความประพฤติ ของบุคคลที่อยู่ร่วมกันในสังคมประเภท หนึ่งที่มีผลบังคับแน่นอน ซึ่งเรียกกันว่ากฎหมาย
2. คณะอักษรศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการเสริมสร้างและพัฒนาจิตใจประชากรโดยส่วนรวม  กล่าวคือ พยายามทำให้เข้าใจตนเอง ผู้อื่น สังคม และสภาพแวดล้อม รู้ซึ้งถึงคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม มีจิตใจละเอียดอ่อนมีวิจารณญาณ
3.   ครุศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการศึกษาและวิชาชีพครู โดยมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินการและแสวงหาวิธีการพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
4.      คณะเศรษฐศาสตร์   เศรษฐศาสตร์ (Economics) เป็นวิชาที่ว่าด้วยการจัดสรรทรัพยากรซึ่งมีอยู่อย่าง   จำกัดให้กับมนุษย์ ซึ่งมีกิเลสตัณหาและความต้องการอย่างไม่มีขีดจำกัด ศาสตร์นี้จึงให้ความสนใจว่าจะจัดสรรทรัพยากรอะไร (What) อย่างไร (How) และเพื่อใคร (For Whom) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
5.       คณะนิเทศศาสตร์   นิเศศาสตร์ หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วย ผู้ส่งสาร สารสื่อ ผู้รับสารการที่จะทำให้การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทุกขั้นตอนเพื่อส่งผลให้บรรลุเป้าหมายของการสื่อสารได้

GAT   PAT   O-NET   9 วิชาสามัญ   GPAX สำคัญอย่างไรกับแต่ละคณะ
            GAT (Genetal Aptitude Test) หรือมีชื่อเป็นภาษาไทยสั้น ๆ ว่า การสอบความถนัดทั่วไป ซึ่งจะเน้นเนื้อหาทางด้าน การอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ รวมไปถึงการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษข้อสอบ GAT นี้จะมีความซับซ้อนมากกว่าความยาก
          PAT (Professional Aptitude Test) หรือมีชื่อเป็นภาษาไทยสั้น ๆ ว่า การสอบความถนัดเฉพาะด้าน/วิชาการเป็นข้อสอบที่ยากที่สุดในสามตัวที่พูดถึง
          O-NET (Ordinary National Education Test)   หรือการสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน
           9 วิชาสามัญ  คือการสอบตรงเข้าสู่มหาวิทยาลัยโดยใช้ข้อสอบกลาง แต่ยื่นคะแนนตรงกับมหาวิทยาลัย ใครยังไม่รู้จักระบบการสอบแอดมิชชั่นและการรับตรง
      ปีก่อนหน้านี้เจ้าระบบสอบตรงโดยใช้ข้อสอบกลางอันนี้เคยมีชื่อว่า 7 วิชาสามัญมาก่อน โดยปีนี้ก็ได้อัพเกรดตัวเอง เพิ่มวิชาเข้ามาสองวิชาคือ คณิตศาสตร์ของสายศิลป์ และวิทยาศาสตร์พื้นฐานของสายศิลป์
         GPAX หรือผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
        อย่างไรก็ตาม GAT PAT O-NET 9 วิชาสามัญ GPAX มีความสำคัญกับแต่ละคณะเป็นอย่างมาก เพราะทุกคะแนนจะส่งยื่นในการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ทั้งในการรับตรงและแอดมิชชั่น
             วิธีการคำนวณแอดมิชชั่นกลาง
แอดมิชชั่นกลางมีคะแนนรวม 30,000 คะแนน โดยแบ่งแยกได้ ดังนี้
GPAX = 20% = 6,000 คะแนน
GAT = 30% = 9,000 คะแนน
PAT = 20% = 6,000 คะแนน
O-NET = 30% = 9,000 คะแนน
หมายเหตุ: สัดส่วนของแต่ละวิชาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่ละคณะและมหาวิทยาลัย


จบแล้วแต่ละคณะจะประกอบอาชีพอะไร
          1.  ผู้จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ อาจแบ่งแนวทางในการทำงานได้ 2 ประเภท
          1) ผู้ซึ่งใช้วิชากฎหมายในการประกอบอาชีพโดยตรง ได้แก่ ผู้พิพากษา อัยการ ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความ นิติกร ฯลฯ
          2) ผู้ซึ่งใช้ความรู้ทางกฎหมายให้เป็นประโยชน์ แก่การประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ เช่น ตำรวจ ปลัดอำเภอ นักธุรกิจพนักงานบริษัท ห้างร้าน ข้าราชการ
           2.  ผู้ที่จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ บัณฑิตส่วนใหญ่จะมีความรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่ใช้งานได้ดี ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่มีความรู้ภาษาต่างประเทศถึง 2 ภาษา เช่น เป็นอาจารย์และนักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา นักวิจัยเลขานุการ เจ้าหน้าที่สารนิเทศ เจ้าหน้าที่ต้อนรับในบริษัทการบิน มัคคุเทศก์ ล่าม นักแปล พนักงานธนาคาร และสถาบันการเงิน นักเขียน นักวิจารณ์ บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ นักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่งานแผนที่และผังเมือง นักแสดง บรรณารักษ์ และประกอบอาชีพส่วนตัว เป็นต้น
          3.  ผู้ที่จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ บัณฑิตจากคณะนี้สามารถเลือกประกอบอาชีพได้กว้างขวางทั้งในระบบโรงเรียน เช่น เป็นครู อาจารย์ในโรงเรียน วิทยาลัยและมหาลิทยาลัย เป็นบุคลากรทางการศึกษา ทำงานเกี่ยวกับห้องสมุด งานแนะแนว โสตทัศนศึกษา และอื่น ๆ
             4.  ผู้ที่จบการศึกษาจากคณะเศรษฐศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น บริหารธุรกิจบัณฑิต (การเงิน) หรือ เศรษฐศาสตรบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์การเงิน) และกำลังมองหางานธนาคาร งานการเงิน แต่ยังไม่รู้ว่าสามารถทำงานอะไรได้บ้าง ไม่ต้องกังวล มีงานคุณให้ทำมากมายทั้งงานหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ (Securities and Investment Banking) งานธนาคาร (Banking) งานการเงินของบริษัท (Corporate Finance) และงานจัดการลงทุน (Fund Management) งานหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ ส่วนใหญ่ผู้ที่เรียนจบด้านการเงินจะเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Securities Analyst) และเป็นวาณิชธนากร (Investment Banker) ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในการจัดโครงสร้างทางการเงิน งานธนาคาร (Banking)
          5.  ผู้ที่จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ สามารถแบ่งตามสาขาได้ดังนี้
สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) เช่น บริษัทห้างร้านต่างๆ องค์กรการกุศล หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โรงแรม
สาขาวารสารศาสตร์สิ่งพิมพ์ (Print Journalism) จบไปจะเป็นผู้สื่อข่าวทั้งหนังสือพิมพ์และนิตยสาร นักเขียนหรือคอลัมน์นิสอิสระ นักออกแบบจัดหน้าสิ่งพิมพ์
สาขาวารสารศาสตร์เพื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (Broadcasting Journalism) ก็สามารถทำงานเป็น นักข่าว ผู้ประกาศข่าว นักเขียนบทสารคดี ดูแลเนื้อหาหรือข่าวสารที่ส่งผ่านสื่อวิทยุหรือโทรทัศน์ และออนไลน์
สาขาการโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ (Creative Advertising) มีความสามารถทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ งานคลีเอทีพคือเป้าหมายของสาขานี้
สาขาการโฆษณาเชิงกลยุทธ์ (Strategic Advertising) จบแล้วสามารถทำงานด้านบริหารงานลูกค้า ฝ่ายวางแผนสื่อโฆษณา
สาขาการแสดงและกำกับการแสดง (Acting/Directing) สำหรับคนที่ชอบการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ อาทิ แสดง ร้องเพลง เต้นรำ กำกับ ออกแบบเสื้อผ้า และฉาก
สาขาเขียนบท (Script Writing) เช่น นักแสดง กำกับการแสดง ผู้เขียนบท ผู้กำกับเวที ธุรกิจกองถ่าย ฝ่ายเสื้อผ้าและฉาก เป็นต้น  
 สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (Broadcasting /Radio & TV) จบแล้วสามารถทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของงานวิทยุและโทรทัศน์          
สาขาภาพยนตร์ (Film) จบแล้วสามารถทำงานผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับศิลป์ ถ่ายภาพ ตัดต่อ เทคนิคพิเศษต่างๆ ผู้อำนวยการสร้าง ผู้ประสานงาน และนักเขียนนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ฯลฯ
สาขาการสื่อสารแบรนด์ (Brand Communications) จบแล้วสามารถทำงานในด้านการจัดกิจกรรมด้านการสื่อสารแบรนด์ นักออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ นักสื่อสารการตลาด นักวางแผนการตลาด นักวางแผน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาขององค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน


ถ้าแอดไม่ติด คุณจะทำอย่างไร
        มหาวิทยาลัยรัฐบาลที่เปิดรอบ 2 ว่าคณะไหนใกล้เคียงกับความถนัดของผู้เรียน ตอนนี้อย่าพึ่งยึดติดกับมหาวิทยาลัย เพราะไม่ว่าจะศึกษาที่ไหน ถ้าผู้เรียนขยันก็จบการศึกษาเหมือนกัน มหาวิทยาลัยเอกชน แต่ค่าเทอมค่อนข้างสูง ถ้ายื่นมหาวิทยาลัยรัฐบาลที่เปิดรอบ 2 มหาวิทยาลัยเอกชน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ศึกษาต่อต่างประเทศและดรอปเรียน
         แอดมิชชั่น เคล็ดไม่ลับ ก็คือเคล็ดลับดีๆ ที่สามารถแนะนำต่อๆกันได้เกี่ยวกับระบบแอดมิชชั่นกลาง ทุกคะแนนที่ใช้ในระบบแอดมิชชั่นกลาง มาจาก GAT, PAT, O-NET, 9 วิชาสามัญ และ GPAX สัดส่วนอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละคณะและมหาวิทยาลัย เคล็ดไม่ลับต่างๆ มีดังนี้
             GAT และ O-NET มีวิธีการจะทำให้ได้คะแนนสูงๆ โดยการสืบค้นข้อมูลและข้อสอบ GAT และ O-NET ในระยะเวลา 5 ปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยการคัดเลือกข้อสอบมาปีการศึกษาละ 20 ข้อ หลังจากนั้น ฝึกทำข้อสอบจาก 5 ชุดนั้น ถ้าตอบผิด 1 ข้อ ก็ให้เริ่มทำข้อสอบใหม่ตั้งแต่ข้อ 1
           PAT เป็นความถนัดของแต่ละบุคคล สำหรับทุกๆ PAT จะต้องแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ แต่สำหรับการเลือกสอบใน PAT 7 ถ้าไม่ถนัดด้านภาษาต่างประเทศ แนะนำให้เลือกสอบภาษาบาลี เพราะเป็นภาษาที่มีข้อสอบเป็นภาษาไทย
              9 วิชาสามัญ ส่วนใหญ่สำหรับสายศิลป์ จะใช้คะแนนจากวิชาภาษาไทย วิชาสังคมศึกษา และวิชาภาษาอังกฤษ โดยเนื้อหาในการสอบจะเกี่ยวกับความรู้ต่างๆของ ม.4-6
              GPAX คือ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 6 เทอม เป็นคะแนนที่ผู้เรียนสามารถทำได้ดีที่สุด เพราะสามารถเตรียมความพร้อมได้ โดยการตั้งใจเรียน
           เคล็ดไม่ลับทั้งหมดนี้ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ผู้เรียนสามารถเตรียมความพร้อม เพื่อเผชิญหน้ากับระบบแอดมิชชั่นกลาง
อนาคตของคุณขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณทำในวันนี้ ไม่ใช่วันพรุ่งนี้


            อ้างอิง                  
http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20140520132508164 



นางสาวธัญญลักาณ์   หนูปอง  เลขที่ 30 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น