หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Great Blue Hole



Great Blue Hole

        หลุม มันมีอยู่ทั่วโลกสารพัดหลุมแต่เราอยู่บนบกก็เลยมักจะเห็นหลุมบนบกกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในทะเลก็มีการเกิดหลุมในทะเลเช่นกันแล้วก็มีมากมายหลายหลุมเหมือนกัน แต่ว่าหลุมที่ใหญ่มากๆ น่าจะเป็นหลุมนี้ที่ประเทศเบลิซ

        ก่อนอื่นมารู้จักประเทศเบลิซกันก่อน ประเทศนี้อยู่บนฝั่งตะวันออกของอเมริกากลาง ริมทะเลแคริบเบียน มีอาณาเขตจรดประเทศเม็กซิโกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจรดประเทศกัวเตมาลาทางทิศตะวันตกและทิศใต้ มีประเทศฮอนดูรัสเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ห่างออกไปเพียง 75 กิโลเมตร

        หลุมที่ว่าเรียกกันทั่วไปว่า หลุมน้ำเงิน อันเป็นสีที่ชัดเจนและโดดเด่นจนไม่ว่าจะมองยังไงก็ต้องรู้เลยว่าเป็นหลุม หลุมนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งเบลิซประมาณ 60 ไมล์ มีลักษณะเป็นทรงกลมเกือบสมบูรณ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 984 ฟุต หรือบางแหล่งอาจจะบอกว่า 1,000 ฟุต กับความลึกประมาณ 410 ฟุต เชื่อกันว่าหลุมนี้เป็นหลุมกลางทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 

 
        สันนิษฐานกันว่ามันก่อตัวขึ้นในยุคน้ำแข็ง ซึ่งระดับน้ำทะเลในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 100-120 ม. (330-390 ฟุต) ซึ่งต่ำกว่าในปัจจุบันโดยคาดว่าแรกเริ่มเดิมทีมันเคยเป็นถ้ำหิน Limestone มาก่อน 
ต่อมาพอระดับน้ำทะเลสูงขึ้นก็เลยท่วมถ้ำจนหมด เพดานถ้ำโดนน้ำเซาะจนพังทลายและยุบตัวซ้ำๆ จนกลายเป็นหลุมกลวงโบ๋อย่างที่เห็นในปัจจุบันโดยมีอุณหภูมิที่ความลึก 130 ฟุต (40 เมตร) ประมาณ 76 องศา F (24 C) ตลอดทั้งปี เรียกว่ากำลังเย็นสบายๆ 



 อ้างอิง               



                นางสาวโชติกา  รัตนวิริยะพิทักษ์  เลขที่ 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น